LIÊN HỆ TƯ VẤN
Mr. Hưng
Hotline: 0888.511.991
Chuyên gia tư vấn xe Vinfast Đà Nẵng: Đăng ký lái thử miễn phí, mua xe trả góp, đổi xe cũ lấy xe mới.
Ô TÔ ĐIỆN SẮP ĐƯỢC NHÀ NƯỚC HỖ TRỢ 100% LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ
05/11/2021 | VINFAST ĐÀ NẴNG | 0888.511.991

Theo Bộ Tài chính, khi Nghị định sửa đổi có hiệu lực, LPTB lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ là 0% trong vòng 3 năm và bằng 50% mức thu LPTB đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại, cùng số chỗ ngồi trong 2 năm tiếp theo.

Bộ Tài chính vừa công bố kết quả giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý về dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ (LPTB).

Trước đó, đầu tháng 8/2021, Bộ Tài chính đã xây dựng dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về LPTB và gửi xin ý kiến góp ý của các bộ ngành, địa phương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, xin ý kiến của các hiệp hội, tổ chức…, đồng thời lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, cá nhân.

Bộ Tài chính cho biết, các ý kiến tham gia đã được cơ quan này tổng hợp, giải trình, tiếp thu và hoàn thiện hồ sơ dự án Nghị định để gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi trình Chính phủ ban hành.

Điểm đáng chú ý nhất trong phần giải trình về dự thảo Nghị định sửa đổi vừa được công bố  là Bộ Tài chính lên phương án quy định mức LPTB lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu LPTB đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.

100% BỘ NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG CHO Ý KIẾN CÙNG NHẤT TRÍ PHƯƠNG ÁN

Theo kết quả tổng hợp, Bộ Tài chính cho biết toàn bộ 31 đơn vị  (11 bộ, ngành và 20 địa phương) cho ý kiến đều nhất trí với dự án sửa đổi, bộ sung của Nghị định 140.

Ô tô điện chạy pin sắp được miễn 100% lệ phí trước bạ trong 3 năm? - Ảnh 1.

Trước đó, tại tờ trình về Dự án Nghị định của Chính phủ về mức thu LPTB đối với ô tô , rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thu LPTB đối với ô tô nội bằng 50% mức phí thông thường từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022.

Trong trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11/2021, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/20.

Cùng với đó, Bộ Tài chính đề xuất phương án, ô tô điện chạy pin nộp LPTB lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5-7,5%) trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, và nộp LPTB từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).

Như vậy, với phương án “quy định mức LPTB lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu LPTB đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo” trong giải trình, mức ưu đãi về LPTB đối với ô tô điện đã được Bộ Tài chính mở rộng hơn về tỷ lệ giảm LPTB và thu hẹp hơn về thời gian được hưởng ưu đãi.

Đáng chú ý, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra đề xuất quy định LPTB 0% với ô tô điện chạy pin để khuyến khích phát triển dòng xe này. Số hụt thu từ thuế TTĐB và LPTB, theo VCCI sẽ được bù đắp bằng số tăng thu từ thuế GTGT và thuế TNDN từ các doanh nghiệp sản xuất.

Trong khi đó, một số bộ ngành như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải nêu ý kiến đề xuất “không thu LPTB trong vòng 5 năm đầu” để khuyến kích doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng sử dụng xe chạy điện, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, vì để tránh gây áp lực quá nhiều đến nguồn thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách tại các địa phương, Bộ Tài chính cho biết đã đưa ra phương án về mức giảm và thời gian như trên.

Bộ Tài chính cho biết, việc sử dụng một số loại xe điện hóa vẫn gây ra ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác. Như 2 loại xe hybrid và xe hybrid  sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong.

Hay loại xe điện nhiên liệu hydro dù có ưu thế lớn so với xe ô tô điện chạy pin khi thời gian tiếp nhiên liệu ngắn, tuy nhiên khi nạp cần có các trạm tiếp nhiên liệu, ngoài ra cũng cần các nhân lực kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhiên liệu.

Vì vậy, để thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin được cho là rất tiềm năng với Việt Nam, Bộ Tài chính nhận định nhà nước cần sớm ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hơn nữa cho ngành này phát triển, trong đó có chính sách LPTB. Và kết luận đề nghị chỉ thực hiện ưu đãi LPTB đối với ô tô điện chạy pin.

———————————————————————————

XE VINFAST ĐÀ NẴNG

Hotline: 0777.112.118

Hân hạnh được phục vụ!

———————————————————————————

TIN LIÊN QUAN